Ngồi xổm làm mau hư khớp gối

 

[Image]

Chào bác sĩ, mẹ tôi năm nay 63 tuổi, bị đau nhức chân mấy tuần nay, khi đi chụp hình thì bác sĩ bảo bị gai khớp gối.

Cho tôi hỏi bệnh này có nguy hiểm không? Nếu điều trị thì nên đến những bệnh viện nào là tốt nhất. Cảm ơn rất nhiều (Nguyễn Thị Thanh Thủy)

😛 Gai khớp gối chính là biểu hiện của tình trạng thoái hoá khớp gối, mẹ của bạn năm nay 63 tuổi không có tiền căn chấn thương có biểu hiện đau khớp gối khi đi lại va phim X quang có gai thi nhiều khả năng là bị thoái hoá khớp gối.

Đây là vấn đề lớn của người lớn tuổi châu Á do thoái quen ngồi xổm làm mau hư khớp gối, hơn nữa hơn 80% người có gối vẹo váo trong nên sẽ hư khe khóp bên trong trước. Bệnh  không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng sẽ đau , gối sẽ dần dần vẽo vào trong, gây tàn phế khó đi lại hoặc không đi được khi bệnh nặng.

Về điều trị chị có thể tham khảo bài trả lời về bệnh lí thoái hoá khớp gối. luôn luôn bắt đầu bằng thuốc, nếu không bớt sẽ có chỉ định phẫu thuật như nội soi làm sạch khớp gối hoặc chì định triệt để hơn là thay khớp nhân tạo toàn phần.

Các BV có thể làm được như BV ĐHYD, Chợ rẫy, CTCH với kết quả như nhau và tuỳ thuộc vào phẫu thuật viên. Mẹ bạn có thể được khám và tư vấn tại BV trên. Một số BV như ĐHYD sẽ có chương trình khám và tư vấn miễn phí về bệnh lí này, bạn có thể liên hệ để có thêm thông tin chi tiết

Tôi năm nay 46 tuổi, mấy tuần nay, đầu gối một bên chân khó vận động (gập ra sau không được) nhất là vào buổi sáng khi ngủ dậy, mỏi và nhức rất khó chịu, không tấy đỏ mà chỉ thấy hơi sưng, ấn vào khớp thấy đau.

Thỉnh thoảng do thời tiết, tôi thường bị đau, sưng đỏ các khớp ngón tay, chân…Tôi biết tôi bị khớp nhưng không biết loại khớp gì, cách chữa thế nào. Đi BV khám nhiều lần nhưng bệnh dứt được một thời gian rồi lại bị lại, bệnh cứ thỉnh thoảng tái phát. Tôi bị đau dạ dày nên không uống Dexa được. Xin BS chỉ dẫn thêm thông tin về bệnh này để tôi có thể tự điều trị. Chân thành cảm ơn. (Huỳnh Thị An)

😛 Ở tuổi chị và với những biểu hiện như trên thì nhiều khả năng chị bị thoái hoá khớp gối, chị có thể tham khảo các câu trả lời của chúng tôi trên TTO. Về tình trạng khớp ngón tay sưng đau vào mùa lạnh cũng có thể do thoái khớp có những đợt sưng và tràn dịch, buổi sáng các khớp thường cứng nhưng không kéo dài lâu.

Về điều trị không nên dùng dexa vì có nhiều tác dụng phụ của corticoide. Bao giờ cũng bắt đầu bằng thuốc kháng viêm giảm đau nhưng loại này cũng gây loét dạ dày. Nếu không giảm có thể dùng biện pháp phẫu thuật nội soi hoặc đục xương sửa trục gối cho vẹo ra ngoài một ít. ở tuổi của chị thì hãy còn quá sớm để thay khớp mà nên cố gắng giữ cho đến càng lâu càng tốt. Chị nên tham khảo ý kiến BS để có hướng điều trị thích hợp

Tôi 32 tuổi, bị nhức mỏi các khớp từ cổ đến chân, bên trái. Trước đây tôi bị nhức mỏi khoảng vài ngày và hết. Nhưng khoảng 3 tuần nay tôi bị nhức mỏi liên tục. Xin cho biết tôi bị gì, có thể chữa trị bằng cách nào? Tôi có đi bộ tuần khoảng 3 -4 lần. Mong nhận được lời khuyên (Phan Thanh Thao)

😛 Theo như tuổi của bạn và triệu chứng đau nhức các khớp thì bạn có thể bị tình trạng:

1.Quá tải do làm việc (stress), không nhất thiết phải là làm việc nặng nhọc mà làm việc phòng giấy cũng bị. Cách chữa trị tình trạng này là giảm tải công việc , sắp xếp hợp lí cách làm việc, xem lại công việc có ảnh hưởng gì đến không chẳng hạn việc ngồi lâu một chỗ trước máy vi tính hay cắm cúi làm việc sai tư thế sẽ làm đau cổ, mỏi hai vai, hai khớp cổ hoặc ở tư thế bất động lâu cũng gây mỏi.

Việc đi bộ không giải quyết gì nhiều, tuổi bạn có thể chơi những môn thể thao khác như cầu lông, tennis, bơi lội… bạn có thể dùng thêm thuốc giảm đau kháng viêm dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Đặc biệt bạn phải có sự thoải mái về tinh thần nếu không tình trạng nhức mỏi sẽ nặng hơn. Đây là loại bệnh hay gặp những người làm công tác thiên về lao động trí óc, phòng giấy ít luyện tập thể thao.

2. Bạn có thể bị viêm thấp, có rất nhiều loại bệnh lý trong nhóm viêm thấp , một trong số đó là đau các cơ do thấp biểu hiện bằng việc đau mỏi các cơ khắp nơi. Việc thử yếu tố thấp trong máu đôi khi cho kết quả dương tính. Việc điều trị loại bệnh này cũng bao gồm thuốc kháng viêm giảm đau. nghỉ ngơi hợp lí.

Nếu bạn cảm thấy khó chịu nhiều hơn, bạn có thể đi khám chuyên khoa về khớp, chấn thương chỉnh hình ở các BV có chuyên khoa này như Chợ rẫy, 115, CTCH… để làm chẩn đoán và điều trị.

Chúc bạn mau khỏi bệnh!

(Sống khỏe Blog – Theo Báo Tuổi Trẻ Online)

Bình luận về bài viết này